วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 3


คุณน้าพรประสิทธิ์ ไม้เรียง

จากการที่คุณน้าพรประสิทธิ์มีความมุ่งมั่นในทางด้านนี้อยู่แล้ว ทำให้ในการทดลองค่อนข้างเรียบรื่น บวกกับความรักในด้านนี้ ทำให้คุณน้าพรประสิทธิ์สามารถทดลองได้ทั้งวันทั้งคืน




ลุงขจร ทิพาพงศ์
คุณลุงประยงค์และลุงขจรเป็นผู้พลิกวิกฤติราคายางพาราตกต่ำ จากในอดีตราคาเพียงกิโลกรัมละ 30 บาท แต่ในปัจจุบันนี้ ราคาถึง 110 บาท จากแนวคิดการรวมกลุ่มของบุคคลต่างอาชีพ ต่างวัฒนธรรมที่มาร่วมแก้ไขปัญหาที่คล้ายๆกัน ทำให้สามารถกำหนดราคายางพาราเองได้โดยไม่ขึ้นกับพ่อค้าคนกลาง




คุณลุงอนันต์ สุวรรณโน

เนื่องจากคุณลุงเป็นชาวสวนมาเป็นเวลานาน คุณลุงจึงมีความเชี่ยวชาญในด้านดินอยู่บ้าง บวกกับการประสานงานจากฝ่ายมหาวิทยาลัยที่เข้ามาทำการวิจัย ทำให้การหาวิธีทางทำให้ต้นไม้ออกดอก ออกผล ง่ายและสะดวกขึ้น

จะเห็นได้ว่าในอาชีพของท่านวิทยาการทั้งสาม จะเกี่ยวกับภูมิปัญญาชาวบ้านเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้เมื่อมีการผสมผสานระหว่างกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แล้ว เกิดผลประโยชน์มากมายที่เกื้อหนุนกัน อย่างลุงขจรและลุงประยงค์ ท่านทั้งสองอาจจะไม่ทราบว่า ทำไมในบ่อที่มีปลาดุกอยู่ 70 ตัว แต่สามารถเติบโตได้ดีกว่าในบ่อที่มีปลาดุกอยู่เพียง 50 100 และ120 ตัว แต่จากการทดลองและลงมือทำซึ่งถือเป็นกระบวนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ก็ทำให้ทราบถึงความแตกต่างและความเหมาะสม ส่วนคุณลุงอนันต์คงไม่ทราบว่าทำไมต้นไม้ถึงออกดอก ออกผลในช่วงฤดูแล้งทั้งๆที่ขาดแคลนน้ำ แต่จากการสังเกตมาเป็นเวลานาน ทำให้คุณลุงรู้ถึงพฤติกรรมของต้นไม้ และคุณน้าพรประสิทธิ์นั้น ถือว่าเป็นวิทยากรที่ได้ร่ำเรียนมาสูงที่สุด ก็ได้นำสิ่งที่ร่ำเรียนมา มาทดลองและทุ่มเทให้กับมันอย่างเต็มที่ ต้องผ่านอะไรมามากมาย จนกระทั่งมีห้องแลบที่เหมาะในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น